โครงการ Road Show การจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning
การเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ผู้เรียนต้องสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา
ฉะนั้นอาจารย์จึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมเทคโนโลยี และการเรียนรู้ของนักศึกษา
นอกจากนี้ นักศึกษาควรมีทักษะดังนี้
1) การคิดอย่างมีวิจราณญาณ(Critical thinking) และแก้ปัญหา
2) ความสามารถ ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ในลัษณะเครือข่าย
3) ความว่องไวและสามารถปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงได้เป็นอย่างดี
4) ความคิดริเริ่มและสามารถดำเนินงานได้เบ็ดเสร็จเหมือนเป็นผู้ประกอบการ
5) การสื่อสารทั้งการพูดหรือการเขียน
6) ความอยากรู้อยากเห็นและมีจิตนาการ
ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยศรีปทุม มีนโยบายสนับสนุนพัฒนาอาจารย์ให้มีความสามารถและทักษะในการจัดการเรียนการสอน และนอกจากนี้แนวโน้มของการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาในปัจจุบันให้ความสำคัญในเรื่องการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยอาศัยปรัชญาการสอนและทฤษฏีการเรียนรู้ เช่น
ทฤษฏีการเรียนรู้แบบสรรค์สร้างความรู้ (Constructivism)
การจัดการเรียนการสอนแบบ 4MAT
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 5 E (Inquiry Cycle)
การจัดการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Method)
การเรียนแบบร่วมมือ (Cooperative Learning)
การเรียนรู้จากกรณีปัญหา (Problem-base Learning: PBL)
การเรียนรู้ที่เน้นการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ (Research-based Learning)
การเรียนรู้ที่ใช้วิธีสร้างผลงานจากการตกผลึกทางปัญญา (Crystal-Based Approach) เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ล้วนกระทบต่อบทบาทของอาจารย์ให้เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
จาก ..โครงการ Road Show การจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
ครูผู้สอนในระดับตำ่กว่าอุดมศึกษาสามารนำกระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่อาศัย สื่อ ICT มาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยเปลี่ยนรูปแบบการสอนแบบเดิม ๆที่ครูเป็นผุ้สอนให้เด็กทำตาม เป็นผู้จัดการระบบและบอบหมายให้เด็กทำ โดยอาศัยสื่อในการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง แล้วครูคอยช่วยเหลือ เอาเวลาที่ใช้สอนในห้องเรียนไว้สำหรับจัดกลุ่มทำกิจกรรมของนักเรียนเพื่อตรวจสอบความถูกต้องและช่วยเหลือแก้ปัญหา อย่าลืมว่าในปัจจุบันเรานำสื่อเหล่านี้มาใช้ยังไม่ถูกทางและยังไม่คุ้มค่ากับการคิดค้นที่ผู้คิดค้นได้มอบไว้ให้เราอย่างหาค่ามิได้